Thứ Sáu, 31 tháng 12, 2010

[Typeset Tut] Phần A : IV/ 3. Stroke

Bình thường, lời thoại thì ở trong khung, nhưng cũng có 1 số tác giả rất thích cho thoại nằm đè lên tranh và như vậy thì đòi hỏi editor vừa phải redraw những thoại đó rồi lại type thoại tiếng Việt và quan trọng là lúc type thoại tiếng việt đó, làm sao cho chữ nổi lên, dễ thấy. Gặp trường hợp này thì phải nhờ tới Stroke thôi :)).

VD :



Để sử dụng Stroke, đầu tiên, bạn phải type text vào trước. Sau đó, click chuột phải vào layer text (tốt nhất là nên click chuột phải vào kí hiệu của layer text đó) rồi chọn Blending Options... :


Nó sẽ hiện ra hộp thoại Layer Style này :



Rồi chọn phần Stroke ở vùng khoanh đỏ như hình trên, ta được :




Trên cái hình đó:


1. Size : Là kích thước của stroke, tức là kích thước cái viền ngoài bao xung quanh text.




2. Position : Là vị trí của viền (lưu ý, 2 chữ ở dưới đều size 3 hết nhé :-", tớ không chỉnh gì để cho cái viền của center có vẻ ốm hơn outsize đâu :-")




3. Blend Mode : là chế độ hòa trộn các layer. Cái viền này có dạng thế nào (bình thường, trong suốt...) là tùy bạn chỉnh chế độ ra sao và màu nền như thế nào. *chỉ chỉ bên dưới* Đừng hiểu lầm, chỗ solflight đó tớ có chỉnh stroke đàng hoàng nhé, không phải không có chỉnh gì đâu :-"






Dù rất muốn nhưng ngay cả tớ cũng không nắm được bản chất của Blend Mode, chỉ là đơn thuần lờ mờ nhận ra sự khác biệt giữa các trường hợp theo bản năng mà thôi. Dù sao thì phần này không hay được dùng trong việc Typeset cho lắm, bình thường các bạn cứ chọn chế độ Normal, nếu rảnh thì tự mày mò lấy mấy cái còn lại càng hay. Ngoài ra, các bạn có thể xem thêm phần này tại HocPS.wordpress.com :)

4. Opacity : cái này... Ừm, thôi ví dụ há: Trị số mặc định là 100%, tức là màu trắng, nếu như bạn hạ xuống 60 hay 80 gì đó, thì cái viền đó sẽ nhạt lại (thật ra là bị trong suốt hóa đi ở mức độ theo trị số mà bạn nhập vào), giống vầy đây :





5. Fill Type : Có ba loại : Color, Gradient, Pattern.








a. Color :


Nhìn là biết rồi, màu của stroke đó, nãy giờ ở trên tớ toàn dùng màu trắng, để chọn màu khác, cứ việc click vào cái ô có màu xám trên hình đó, chọn 1 màu rồi click OK (xem chi tiết cách chỉnh màu tại đây).

b. Gradient :


c. Pattern : Đôi khi bạn không muốn viền của bạn là những màu sắc trơn, mà bạn muốn chúng là những hoa văn y như bản gốc thì Pattern chính là giải pháp cho bạn :




Sau khi chỉnh xong xuôi hết cả rồi thì các bạn nhớ nhấn  để lưu lại những gì mình đã chỉnh, nhấn  để thoát hộp thoại Layer Style mà không lưu lại bất cứ sự chỉnh sửa nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét