Thứ Sáu, 31 tháng 12, 2010

[Typeset Tut] Phần A : IV/ 1. Gradient Overlay

Đôi khi chế độ màu đơn của Color vẫn cứ là chưa đủ. Người ta đôi khi lại cần dùng nhiều loại màu cùng một lúc và vùng chuyển màu giữa các màu ấy. Gradient sinh ra vì điều này.


Một VD của Gradient Overlay

Để sử dụng Gradient Overlay, đầu tiên, bạn phải type text vào trước. Sau đó, click chuột phải vào layer text (tốt nhất là nên click chuột phải vào kí hiệu  của layer text đó) rồi chọn Blending Options... :


Nó sẽ hiện ra hộp thoại Layer Style này :



Chọn Gradient Overlay ở vùng khoanh đỏ trên, ta được :


1. Blend Mode : là chế độ hòa trộn các layer. Dù rất muốn nhưng ngay cả tớ cũng không nắm được bản chất của Blend Mode, chỉ là đơn thuần lờ mờ nhận ra sự khác biệt giữa các trường hợp theo bản năng mà thôi. Dù sao thì phần này không hay được dùng trong việc Typeset cho lắm, bình thường các bạn cứ chọn chế độ Normal, nếu rảnh thì tự mày mò lấy mấy cái còn lại càng hay. Ngoài ra, các bạn có thể xem thêm phần này tại HocPS.wordpress.com :)

2. Opacity : Trị số mặc định và cũng là giá trị lớn nhất là 100%, khi nhập những trị số nhỏ hơn 100% thì phần gradient của layer text được chọn sẽ được trong suốt hóa đi ở mức độ theo trị số mà bạn nhập vào.

3. Click vào , ta được hộp hội thoại mới với tên gọi Gradient Editor, phần này các bạn xem bài Làm việc với Gradient Editor để biết thêm chi tiết. Chọn Reverse nếu muốn đảo ngược vị trí của hai màu.

4.  Style gồm 6 loại : Linear, Radial, Angle, Reflected, Diamond, Shape Burst đặc trưng cho cách thể hiện Gradient. Các bạn cứ nghịch thử thì sẽ rõ. Còn phần Align with Layer, các bạn cũng thử chọn rồi bỏ chọn để so sánh tác dụng rồi sẽ rõ thôi.

5. Angle là góc chiếu của Gradient, VD :



Ở VD này, ta gọi vùng màu đen là số 1, vùng màu trắng là số 2. Giờ tới phần Angle, các bạn khoan quan tâm trị số góc, chỉ cần quan tâm phần  của  thôi. Các bạn thấy, cái chấm đen của  tương ứng với phần số 1 (là vùng màu đen ở VD trên) và điểm đối xứng với cái chấm đen qua đường kẻ xiên màu đen ấy tương ứng với phần số 2 (là vùng màu trắng ở VD trên). Và text của layer text mà ta chọn (ở VD này là "Road of Passion & Kara Lee Fan Club") cũng có sự chuyển đổi vị trí màu trắng và màu đen với vị trí tương ứng của nó trên phần .

Để điều chỉnh Angle thì có hai cách :

- Một là nhấp chuột trái giữ nguyên vào đường kẻ xiên màu đen của  và kéo di đường kẻ xiên màu đen ấy qua lại theo ý mình.

- Hai là điều chỉnh bằng thông số góc (cách này sẽ rắc rối hơn mà có khi cũng chẳng cần thiết, vậy nên tớ sẽ không nói kĩ phần này, bạn nào có hứng thú thì tự tìm hiểu thêm).

6. Scale thì các bạn cứ tự nghịch sẽ rõ.

Sau khi chỉnh xong xuôi hết cả rồi thì các bạn nhớ nhấn  để lưu lại những gì mình đã chỉnh, nhấn  để thoát hộp thoại Layer Style mà không lưu lại bất cứ sự chỉnh sửa nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét