Thứ Sáu, 31 tháng 12, 2010

[Typeset Tut] Phần A : IV/ 2. Pattern Overlay

*chikarin: Cái pattern này thực tế tớ rất ít dùng nếu không muốn nói là chẳng bao giờ xài, nhưng theo yêu cầu của bạn Kou nên tớ viết luôn vậy :-<*.

Pattern nói nôm na là tạo hoa văn trong lòng chữ, giống vầy nè :

*Lưu ý, ở trên tớ có dùng stroke màu đen bao xung quanh chữ A cho dễ nhìn chứ không phải khi chỉnh pattern rồi nó có cái màu đen luôn đâu :P.


Để sử dụng Pattern Overlay, đầu tiên, bạn phải type text vào trước. Sau đó, click chuột phải vào layer text (tốt nhất là nên click chuột phải vào kí hiệu  của layer text đó) rồi chọn Blending Options... :


Nó sẽ hiện ra hộp thoại Layer Style này :


Rồi chọn phần Pattern Overlay ở vùng khoanh đỏ như hình trên, ta được :



1. Blend Mode : là chế độ hòa trộn các layer. Dù rất muốn nhưng ngay cả tớ cũng không nắm được bản chất của Blend Mode, chỉ là đơn thuần lờ mờ nhận ra sự khác biệt giữa các trường hợp theo bản năng mà thôi. Dù sao thì phần này không hay được dùng trong việc Typeset cho lắm, bình thường các bạn cứ chọn chế độ Normal, nếu rảnh thì tự mày mò lấy mấy cái còn lại càng hay. Ngoài ra, các bạn có thể xem thêm phần này tại HocPS.wordpress.com :)

2. Opacity : Trị số mặc định và cũng là giá trị lớn nhất là 100%, khi nhập những trị số nhỏ hơn 100% thì phần hoa văn của layer text được chọn sẽ được trong suốt hóa đi ở mức độ theo trị số mà bạn nhập vào.


3. Cái này là hình dạng hoa văn đó, giống như hoa văn trong hình trên thì là dạng mặc định, bạn có thể click vào để cái hình đó để lựa cái hoa văn khác cho chữ.

Tuy nhiên, các bạn vẫn thường gặp phải những trường hợp như vầy :


Phải làm sao đây ?

Sau đây là cách tạo 1 pattern :

Bước 1 :
 Các bạn dùng Marquee Tool (phim tắt là M) để khoanh vùng một mẫu hoa văn (đối với những hoa văn dạng chấm bi hai màu xen kẽ nhau thì các bạn nên chọn như hình sau).


Chú ý (với loại hoa văn dạng chấm bi hai màu xen kẽ) : (Phần tô màu đỏ là đường viền đánh dấu vùng chọn của Marquee Tool)


Lý do ? Bản chất của Pattern thực ra là lấy một mẩu hoa văn làm mẫu trước rồi sau đó "nhân" mẫu ấy lên làm nhiều lần theo chiều ngang và chiều dọc (trong phạm vi đã chọn trước). VD : (đường kẻ màu đỏ chỉ là đường ngăn cách giữa các mẩu hoa văn do tớ vẽ ra, chứ trên thực tế thì chúng không có những đường này)


Tới đây thì chắc các bạn đã hiểu tại sao rồi nhỉ ? :D

Bước 2 : Vào Edit => Define Pattern...


Ta được :


Các bạn tùy ý đặt tên cho Pattern mà mình vừa mới tạo ở phần Name rồi nhấn OK.

Bước 3 : Bạn đã có thể sử dụng Pattern mà mình mới tạo theo hướng dẫn ở tít trên kia (mà không cần phải qua bất kì bước nào nữa cả).

Sau đây là thành quả cho VD trên :


(Dĩ nhiên là text "Eeeh" này không chỉ đơn thuần là Pattern Overlay, nó còn Drop ShadowStroke nữa)

Sau khi chỉnh xong xuôi hết cả rồi thì các bạn nhớ nhấn  để lưu lại những gì mình đã chỉnh, nhấn  để thoát hộp thoại Layer Style mà không lưu lại bất cứ sự chỉnh sửa nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét