Thứ Bảy, 1 tháng 1, 2011

[Typeset Tut] Phần A : IV/ 6. Outer Glow & Inner Glow

Outer Glow suy cho cùng thì cũng khá giống với Stroke, điểm khác biệt của em nó ngoài việc không cho chơi Pattern thì còn có một điểm khác biệt khác rất đáng chú ý sau :

Như các bạn thấy, viền bao bọc chữ được tạo bởi Outer Glow (hình bên trái) có vẻ nó "mềm" và "mờ" và chỗ tiếp xúc giữa viền với màu nền "mượt" hơn Stroke (hình bên phải), hơi khó nói, các bạn cứ so sánh sẽ thấy (nhấp chuột trái vào hình để phóng to).

Tuy nhiên, đôi khi Outer Glow cũng được dùng như Stroke, phần này sẽ được nói sau.

Để sử dụng Outer Glow, đầu tiên, bạn phải type text vào trước. Sau đó, click chuột phải vào layer text (tốt nhất là nên click chuột phải vào kí hiệu  của layer text đó) rồi chọn Blending Options... :



Nó sẽ hiện ra hộp thoại Layer Style này :


Rồi chọn phần Outer Glow ở vùng khoanh đỏ như hình trên, ta được :


Các thông số bên trên cũng chính là thông số cho text "Road of Passion & Kara Lee Fan Club" ở VD đầu bài (không phải thông số mặc định, hình như rứa).

1. Blend Mode : là chế độ hòa trộn các layer. Dù rất muốn nhưng ngay cả tớ cũng không nắm được bản chất của Blend Mode, chỉ là đơn thuần lờ mờ nhận ra sự khác biệt giữa các trường hợp theo bản năng mà thôi. Dù sao thì phần này không hay được dùng trong việc Typeset cho lắm, bình thường các bạn cứ chọn chế độ Normal, nếu rảnh thì tự mày mò lấy mấy cái còn lại càng hay. Ngoài ra, các bạn có thể xem thêm phần này tại HocPS.wordpress.com :)

2. Opacity : Trị số mặc định và cũng là giá trị lớn nhất là 100%, khi nhập những trị số nhỏ hơn 100% thì phần viền của Outer Glow của layer text được chọn sẽ được trong suốt hóa đi ở mức độ theo trị số mà bạn nhập vào.


3. Noise : Như cái tên, trị số càng lên thì mức độ viền của layer text được tạo bởi Outer Glow bị phân tán bởi các chấm nhỏ xen kẽ đối màu nhau càng lớn. VD :

Noise : 100% với những thông số còn lại như thông số cho layer text "Road of Passion & Kara Lee Fan Club" ở VD đầu bài)
4. Phần chỉnh màu, các bạn có thể chọn chế độ Color (màu đơn) bằng cách nhấp chuột trái vào  rồi xem chi tiết cách Làm việc với bảng màu hoặc Gradient (nhiều màu trộn với nhau) bằng cách nhấp chuột trái vào  rồi xem chi tiết cách Làm việc với Gradient Editor.

5. Technique : Có hai loại là Softer (mặc định) và Precise. Đây là VD về sự khác biệt giữa chúng :

Softer
Precise

Thành thật mà nói thì... tớ vẫn chưa hiểu được bản chất của chúng a. ~ !___! Thứ lỗi.

6. Spread : Tương tự như Drop Shadow, đây là độ đậm và đồng thời là độ mượt của đường viền được tạo bởi Outer Glow. Hễ trị số Spread càng giảm thì độ đậm của viền càng giảm và độ mượt của viền lại càng tăng. Khi Spread đạt trị số 100% thì nó chẳng khác gì thằng Stroke hết (cái câu "đôi khi Outer Glow cũng được dùng như Stroke" ở đầu bài cũng chính là thế).

Spread : 100%

Spread : 0%
7. Size : Như tên gọi, đây là kích cỡ của viền được tạo bởi Outer Glow.

--------------------

Ngoài ra, ta còn có Inner Glow, xem thử VD sau :

Màu ở trên thanh công cụ của Type Tool là #000 còn màu dùng trong Inner Glow là #FFF
Không khó để phân biệt giữa Inner GlowOuter Glow đúng không nào ?

Inner Glow được khởi động tương tự như Outer Glow : Ở hộp thoại Layer Style, tab Inner Glow ở ngay dưới Outer Glow ấy. Sau khi khởi động xong sẽ được vầy (những thông số dưới đây không phải là mặc định mà đều đã được tớ chỉnh sửa để được hiệu ứng trên) :


Mấy cái phần Structure và cả phần Technique và Size của Elements tớ sẽ không nói nữa, đã nói ở phần Outer Glow rồi.

1. Source : Có hai loại là Center và Edge.

Edge
Nếu xem Inner Glow là một loại Gradient Overlay đặc biệt thì với chế độ Edge ta sẽ có điểm bắt đầu của Gradient sẽ là đường viền của text và điểm kết thúc sẽ nằm trong thân text, Gradient này có phạm vi hoạt động (hay điểm kết thúc của Gradient nằm sâu hay nằm gần mé ngoài thân text) tùy thuộc vào trị số của Choke và Size. Trị số của Choke hoặc Size càng tăng thì phần hiệu ứng Inner Glow sẽ tiếp tục "bành trướng" theo hướng mũi tên trên.

Center

Chế độ Center cũng tương tự thế, có điều hướng đi lại ngược lại thôi.

2. Choke : Tương tự như Spread của Outer Glow.

Sau khi chỉnh xong xuôi hết cả rồi thì các bạn nhớ nhấn  để lưu lại những gì mình đã chỉnh, nhấn  để thoát hộp thoại Layer Style mà không lưu lại bất cứ sự chỉnh sửa nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét