Thứ Sáu, 3 tháng 9, 2010

[Typeset Tut] Phần A : II/ 1. In đậm, in nghiêng, canh lề, đổi font, đổi size, đổi màu chữ, các loại chữ (smooth, none,v.v...), chữ dọc



a.

Ồ, để làm được như vậy rất đơn giản. Đầu tiên, các bạn hãy đánh đại một chữ nào đó, VD như của tớ ở đây là "Chữ nghiêng nè". Xong rồi chọn layer của dòng chữ bạn mới đánh ấy.


Rồi click chuột phải (vào chỗ nào cũng được, nhưng tốt nhất nên là ở vị trí của dòng chữ ấy), nó sẽ hiện ra bảnh menu thế này :


Chọn Faux Italic nếu nếu bạn muốn in nghiêng, Faux Bold nếu bạn muốn in đậm. Và chọn cả hai nếu bạn vừa muốn in nghiêng, vừa muốn in đậm.

b.

Bây giờ hãy chọn layer của dòng chữ bạn định đổi font hoặc đánh khối phần chữ bạn muốn đổi, và ngó lên phía gần trên cùng bên trái của cửa sổ chương trình photoshop.



- Bấm vào nút mà tớ đánh số 1 :


Nào, giờ thì có tha hồ font cho các bạn chọn (tuỳ bạn install nhiều hay ít font thôi). Click vào một font bất kì để đổi font.

- Còn nếu bạn bấm vào nút mà số 2 :

Cũng tương tự như khi chọn font, cứ chọn bất cứ size nào bạn thích. Hoặc nếu bạn muốn tuỳ chỉnh thông số size chữ theo ý mình thì nhấp chuột trái thẳng vào rồi chỉnh lại thống số (ở đây là "20pt" theo ý mình, nên để/thêm đơn vị là "pt" sau các chữ số (như "20") để không bị lỗi).

- Còn "nút" số 3 để làm gì nhỉ ? Để đổi màu, tất nhiên ! Giờ bạn hãy click vào "nút" số 3 ấy và xem phần Làm việc với bảng màu.

- Vùng khoanh màu đỏ số 5 : Bạn các bấm  để canh lề trái, để canh lề giữa và để canh lề phải.

- Thỉnh thoảng, bạn có thể gặp trường hợp thế này :








Và, lý do là ở đây :







Nhấp chuột trái vào chữ "None" đó, nó sẽ hiện ra bảng menu thế này :


Chọn "Smooth" là xong. Ngoài ra, cũng còn một số loại khác như : "Sharp", "Crisp", "Strong" nhưng tớ xin không được nhắc đến. Một phần là vì RoP hầu như luôn luôn yêu cầu "Smooth", tuy nhiên, nếu bạn có ý định "sáng tạo" gì với mấy loại đó, bạn cũng có thể nghịch chúng thử, thật sự thì rất khó nói lên sự khác biệt (hoặc do bản thân người viết bài tut này không có khả năng ngôn từ để nói lên điều đó), nên đành nhờ vào cảm quan của bạn mà phân biệt thôi. :)

c.

Giờ các bạn hãy nhìn sang bên trái của chương trình photoshop (lúc này nhớ đừng chọn bất kì layer nào tạo bởi Type Tool nhé) :


Nhấp chuột phải vào nút có biểu tượng "T" :


Chọn "Vertical Type Tool" rồi nhấp chuột trái vào chỗ trống bất kì nào đó, đánh chữ bình thường như khi đánh chữ ngang, chỉ khác ở chỗ, chữ sẽ tự động "xuống hàng" sau mỗi ký tự bạn nhập vào (kể cả dấu cách), và khi bạn nhấn "enter" thì... ừm, rất khó tả, cứ thử đi rồi biết. :))

Dù sao, cái chức năng đánh chữ dọc này cũng không được dùng nhiều lắm, vì thường thì nó hay bị lỗi font tiếng Việt có dấu với những font không dùng dạng mã hoá Unicode... (VD như mấy font thường thấy trong truyện tranh)

Vui một tí ~ ("Bài tập" giả danh đó ' 'v)

Bản tiếng Anh :





Dựa trên bản tiếng Anh, cùng với bản dịch và bản cleaned sau đây, các bạn hãy bắt đầu công việc typeset của mình nào. ~ Đừng lo về font chữ truyện tranh, tớ sẽ giới thiệu chúng ở những bài sau, còn bây giờ thì cứ dùng những font mình thích (và hiện có) cùng yêu cầu : "Suy nghĩ nhân vật thì chữ dùng màu #666666 đối với nền trắng, còn với nền đen thì chữ dùng màu trắng".

Bản dịch :

*Who’s that ? => Là ai?
[Claudia…]
*Who … me… ? => Ai… đang gọi tôi…?
*Who … name-- ? => Ai đang gọi tên tôi?
Claudia…
[Rise … dear. => Hãy thức dậy và toả sáng nào, tình yêu của tôi.]
[Robin … doing-- ? => Robin, cậu đang làm gì thế hả--?]
[Nothing … face… => A… Chỉ là được trở thành thành viên của Crimson Shell và thấy khuôn mặt công chúa lúc ngủ thật hạnh phúc làm sao…]
[Shut up ! => Thôi đi !]
[You … this-- => Các người cứ--]

Ghi chú :

- Bản dịch được viết theo kiểu : Từ đầu tiếng Anh ... từ cuối tiếng Anh => Nguyên câu đã được dịch sang tiếng Việt.
- Đối với những dòng có dấu "*" ở đằng trước (VD : "*Who’s that ? => Là ai?") là dòng suy nghĩ của nhân vật.
- Đối với những dòng có dấu "[" ở đầu và "]" ở cuối (VD : "[Claudia…]") là những dòng trong khung thoại. (Nếu không có dấu "[" với "]" đó, có nghĩa là dòng ở ngoài khung thoại, không có khung hình tròn, hình vuông nào bao quanh nó cả)

Bản cleaned (để typeset lên) :



Chúc các bạn vui vẻ. ~

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét