Chủ Nhật, 29 tháng 8, 2010

[Typeset Tut] Phần A : I/ Dành cho những ai chưa biết đến Photoshop - Sơ lược về Type Tool.


Download CS5 bản portable tại đây

Đầu tiên, chắc chắn có bạn sẽ hỏi : Portable là cái gì rứa ? Vâng, xem câu trả lời chi tiết tại đây.

Mở photoshop CS5 lên, các bạn thấy gì nhỉ ?


(Ctrl + click chuột trái để phóng to hình, nhìn rõ hơn)


Trông nó thật bao la bát ngát nhỉ ? Nhưng đừng choáng ! Những gì bạn cần quan tâm cho việc typeset đều đã được khoanh vùng màu đỏ rồi. :)

Click vào chữ "Files" (được đánh số 1) thì nó sẽ hiện ra bảng menu thế này :


Woa, nhiều thức quá đúng không ? Nhưng những gì bạn cần quan tâm cho việc typeset chỉ là "Open..." thôi. Tuy nhiên, chúng ta khoan làm quen với bạn "Open..." vội, hãy thử "New..." (phím tắt : Ctrl + N) cái đã !


Ở thông số "Width" (chiều rộng) và "Height" (chiều dài) bạn có thể gán cho nó một giá trị tuỳ ý với đơn vị là Pixels (đơn vị chuẩn), hay Inches, cm, mm, points, picas, columns. Tuy nhiên, tớ khuyến khích các bạn nên để Width là 800, Height là 600, và đơn vị là pixels để cho "rộng rãi" phá phách.









Một "vùng trời mênh mông" cho các bạn tha hồ phá nhé... :P


Nào, bây giờ các bạn click vào biểu tượng được đánh số thứ tự 4 (Phím tắt : T) ở hình đầu nhé.

Di con trỏ vào khoảng "giấy" trắng vừa mới tạo ra rồi click chuột đại vào một vùng nào đó trên khoảng trắng, rồi gõ bình thường, xuống dòng như trong Microsoft Word.
Sau đó, bạn nhìn bên chỗ không gian "Layer" mà tớ đánh số thứ tự là 6 ở hình đầu tiên thì nó sẽ hiện ra thế này :


Câu hỏi được đặt ra là : Layer là cái quái gì vậy ?

Bạn xem bài Khái niệm Layer.

Bây giờ thì bạn hãy click vào dòng "Layer 1" đi.


Cái ký hiệu "T" biểu thị cho layer được tạo bởi Type Tool. Còn dòng chữ "Dòng đầu tiên dòng th..." đầy đủ của nó là "Dòng đầu tiên dòng thứ hai ... ..." (cũng chính là nội dung chữ mà mình đã nhập vào ở trên).

Các layer tạo bởi Type Tool có một đặc tính rất đặc biệt, nếu người ta biết tận dụng nó, sẽ tiết kiệm thời gian typeset rất nhiều. Nhưng đặc tính ấy như thế nào, thì... hồi sau sẽ rõ. :))

...
...
...

Hỏi nhỏ : Các bạn còn thấy thiếu gì không ? ;;)

Ồ... Đó là : Làm sao để save lại thành quả của mình đây ? =((

Các bạn để ý nhé :


À vâng, lúc khi bạn chưa save, thì tên file ở chỗ đó sẽ có dạng vậy đó : "Untitled-1 @ 100% (Dòng đầu tiên dòng thứ hai ... ..., RGB/8)*". Trong đó :

- "Untitled-1" : Là tên file.
- "@ 100%" : File đang được xem ở chế độ 100% full view (kích thước đúng với kích thước thật, hình không bị thu nhỏ).
- "(Dòng đầu tiên dòng thứ hai ... ...," : Là tên layer đang được chọn lúc lưu. (thật ra các bạn không cần quan tâm cái này lắm)
- "RGB/8" : Viết tắt của "Red Green Blue / 8 bit". Trong đó "RGB" là một mô hình màu, bạn nào học pha màu rồi chắc biết. (các bạn cũng không cần quan tâm cái này làm gì, nói cho biết thôi :)))

Rồi, bây giờ các bạn nhấn Ctrl + S.


Ở phần "File name:" thì đã có giá trị sẵn là "Untitled-1", giá trị này bạn muốn đổi thành cái gì cũng được (VD : "ABCDEF"). "Format" thì vì bạn là Typesetter thì nên chọn "Photoshop (*.PSD;*.PDD)" cùng đánh dấu chọn "Save Options" như hình trên cho nó lành. Xong xuôi rồi thì nhấp nút "Save" một cái. :)

Dù sao, khi bạn bắt tay vào làm công việc Typesetter, thường thì đều đã có file .PSD sẵn, các bạn khỏi phải tạo mới, Ctrl + S một cái là nó lưu hẳn vào file đó luôn (không hiện ra hộp thoại như trên). Cái này chỉ là nói thêm cho biết thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét